Nhà thông minh đã không còn xa lạ với người dùng khi đã gia nhập thị trường Việt Nam gần 10 năm nay. Và thị trường này ngày càng sôi động khi rất nhiều doanh nghiệp nội và ngoại nhảy vào xâu xé. Liệu thị trường này có đủ màu mỡ cho tất cả doanh nghiệp?
Báo cáo của Zion Market Research năm 2016, thị trường nhà thông minh toàn cầu đã đạt giá trị khoảng 24 tỉ USD. Con số này dự kiến sẽ đạt 53,5 tỉ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 14,5%. Trong khi Bắc Mỹ và châu Âu là những thị trường tiên phong, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể số lượng các dự án nhà ở thông minh mới, làm gia tăng nhu cầu về các thiết bị điều khiển tự động trong chiếu sáng, an ninh và giải trí.
Và theo dự báo mới nhất của Statista năm 2019, thị trường ở Việt Nam có những con số khá ấn tượng. Cụ thể, doanh thu trên toàn thị trường ước tính đạt 83 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2019-2023) là 51,7%. Từ đó, dự báo dung lượng thị trường đạt 437 triệu USD vào năm 2023. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp đang triển khai nhóm ngành này. Ngoài ra, Statista dự đoán mức độ thâm nhập thị trường đạt 1,2 % năm 2019 và sẽ tăng nhanh đạt 7,8% trong 4 năm tới. Hiện nay, chi phí trung bình tính được cho mỗi hộ gia đình sử dụng giải pháp là khoảng 46,63 USD.
Khái niệm nhà thông minh đã được biết đến ở Việt Nam vào khoảng 10 năm trước và phải tới vài năm gần đây mới được biết đến rộng hơn nhưng vẫn còn khá xa lạ với đa số người Việt. Trong giai đoạn đầu phát triển, giải pháp được đánh giá là xa xỉ và chỉ phù hợp với các biệt thự hay căn hộ sang trọng. Tương ứng với đó các câu hỏi về giá thì mức giá một căn nhà thông minh cũng vô cùng cao, nhận định chỉ phù hợp với những người giàu có và yêu thích công nghệ. Trên thị trường khi đó chỉ có một số doanh nghiệp của nước ngoài chiếm lĩnh. Qua nhiều năm phát triển, giá thành để lắp đặt một ngôi nhà thông minh đã giảm nhiều , gần hơn tới nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Việc lắp đặt các thiết bị cũng nhanh chóng và thuận tiện. Đồng nghĩa với đó, nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ từ cao cấp tới giá rẻ nhảy vào hy vọng chiếm lĩnh thị trường.
Có thể thấy chính nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng đối với vấn đề giám sát an ninh tự động, tiết kiệm năng lượng thông qua hệ thống bật tắt đèn thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống bằng việc sử dụng công nghệ điều khiển bằng cử chỉ, bằng giọng nói, remote điều khiển… chính là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường nhà thông minh.